PHÁT TRIỂN HỘI VIÊN Thứ 3, 04/09/2012 23:24 GMT+7

'Kinh tế có thể dần phục hồi từ quý IV' (Thứ 4, ngày 5/9/2012)

Chỉ số PMI ngành sản xuất tăng từ 43,6 điểm trong tháng 7 lên 47,9 điểm trong tháng 8, là mức cao của 3 tháng qua. HSBC dự báo các hoạt động kinh tế có thể dần phục hồi từ quý IV.

Ngân hàng Hong Kong Thượng Hải hôm nay công bố chỉ số PMI ngành sản xuất dành cho thị trường Việt Nam tháng 8. Theo đó, chỉ số này tăng 4,3 điểm, lên 47,9 điểm. Theo tính toán của HSBC, một chỉ số trên 50 điểm cho thấy mức tăng tổng thể, hay nói cách khác là biểu hiện tích cực trong hoạt động sản xuất cũng như điều kiện kinh doanh. Ngược lại, PMI dưới 50 điểm cho thấy mức giảm tổng thể, hay nói cách khác là các điều kiện vĩ mô kém lạc quan.

"Chỉ số 47,9 điểm thể hiện các điều kiện hoạt động của lĩnh vực sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm thêm. Tuy nhiên, chỉ số của tháng 8 tương ứng với sự suy giảm nhẹ và là mức giảm yếu nhất kể từ tháng 5", chuyên gia HSBC nói.

Các nhà sản xuất ở Việt Nam cho biết, sản lượng sản xuất tiếp tục giảm nhưng với tốc độ thấp nhất trong 4 tháng. Tương tự với khuynh hướng hoạt động sản xuất, khối lượng công việc mới cũng đã giảm chậm lại kể từ tháng trước. Đây là lần giảm thứ tư trong vòng 4 tháng với mức độ giảm nhẹ.

Trong tháng này, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm ở mức độ chậm hơn so với tốc độ giảm của đơn đặt hàng nói chung. Các công ty thường cho rằng việc giảm tổng số lượng đơn đặt hàng mới là do nhu cầu từ thị trường trong nước và quốc tế đều yếu.

Các hoạt động kinh tế có thể sẽ dần hồi phục vào quý 4. Ảnh: PV

Hoạt động mua hàng tiếp tục được ghi nhận giảm trong tháng 8 với tốc độ giảm chậm hơn so với một tháng trước đó. Các công ty cho biết năng lực của nhà cung cấp vẫn được bảo đảm trong tháng khi thời gian giao hàng của công ty bán hàng được rút ngắn. Điều này một phần là do các nhà cung cấp có đủ lượng hàng hóa đầu vào vì nhu cầu đã giảm đi.

Các công ty cũng tiếp tục hạ giá bán trung bình. Lần giảm giá xuất xưởng trong tháng 8 là lần giảm thứ tư trong bốn tháng, nhưng với tốc độ thấp hơn nhiều so với tháng 6 và tháng 7. Các công ty giảm giá bán cho rằng họ làm vậy một phần vì áp lực cạnh tranh.

Theo HSBC, nhìn chung mức giảm của các hoạt động sản xuất là thấp và thể hiện sự hồi phục so với tháng trước dù chỉ số chung vẫn nằm dưới mức trung bình 50 điểm.

Chỉ số PMI tháng 8 có mức độ giảm nhẹ nhất từ tháng 5

“Mặc dù các điều kiện kinh doanh ở Việt Nam vẫn khó khăn, tốc độ xấu đi của ngành sản xuất đã chậm lại cho thấy các hoạt động kinh tế có thể sẽ dần hồi phục vào quý 4", Chuyên viên kinh tế Ngân hàng HSBC Trinh Nguyen nói.

Tuy nhiên, chuyên gia này khuyến cáo nhu cầu thị trường nước ngoài tiếp tục yếu kém dẫn đến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu giảm. Với nhu cầu trong nước thấp, đặc biệt khi Việt Nam cố gắng cắt giảm công nợ, GDP năm nay sẽ chậm lại còn 5,1% (so với 5,9% của năm trước).

Hoạt động kinh doanh trong tháng 8 còn dấu hiệu của sự suy yếu do chi phí đầu vào trung bình tăng. Thời điểm này, những người trả lời khảo sát cho biết giá của một loạt nguyên liệu thô đã tăng lên, dù tốc độ tăng giá cả đầu vào chỉ là nhỏ.

Với tỷ lệ lạm phát theo tháng tăng trở lại do giá hàng hóa tăng cao, với bằng chứng là giá cả đầu vào cao hơn, HSBC dự báo Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ can thiệp bằng cách tiếp tục giảm lãi suất thị trường mở và dựa vào các biện pháp hành chính để thúc đẩy tiêu dùng.

Chỉ số PMI ngành sản xuất là kết quả các cuộc khảo sát định kỳ của HSBC tại các thị trường. Tại Việt Nam, chỉ số này được xây dựng dựa trên dữ liệu phản hồi của 400 nhà quản trị mua hàng ở các doanh nghiệp sản xuất. Nhóm khảo sát được phân theo khu vực địa lý và theo Tiêu chuẩn Phân Ngành (SIC) dựa trên sự đóng góp của ngành vào GDP của Việt Nam.

Trần Đức Vũ sưu tầm (Theo VnExpress)

 
Minh Hải Plaza Siêu thị nội thất Xuân Thỏ Công ty cổ phần VTC Group Công ty cổ phần thang máy Gia Huy Công ty cổ phần bất động sản THP Công ty TNHH MTV Đông Thành Đông Công ty cổ phần Việt Hương Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng 899 Công ty cổ phần sản xuất thương mại Xuyên Việt Công ty cổ phần Đức Việt 568 Công ty TNHH MTV âm nhạc Sao Mai Công ty TNHH MTV Thương mại - Vận tải Nhật Hà Công ty TNHH Tiến Trung Công ty cổ phần dinh dưỡng quốc tế CNC Công ty cổ phần Hải Thành