"Tôi ngồi đây nhìn chuỗi cửa hàng đang tất bật hoạt động, đang làm đẹp cho hàng nghìn khách hàng mỗi ngày. Đó là những cửa hàng chúng tôi gây dựng lên và không phải dễ dàng gì chúng tôi mới có được ngày hôm nay"- anh Nguyễn Việt Hoà, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Hoà Tiến (TP Hải Dương) khiêm tốn chia sẻ.
Liên tiếp thất bại
Anh Nguyễn Việt Hoà sinh năm 1984 tại TP Hải Dương nay được biết đến là ông chủ của thương hiệu thời trang YODY từng có bước đầu khởi nghiệp đầy khó khăn.
Vốn sinh ra trong một gia đình có điều kiện, được bố mẹ nuông chiều ngay từ nhỏ nên vào đại học, anh Hoà đã được bố mẹ mua cho nhà chung cư ngay giữa Hà Nội. Trong lúc chúng bạn đang phải chật vật từng ngày với cuộc sống sinh viên thì anh đã có xe máy, điện thoại xịn để dùng. Song cuộc sống đầy đủ đó không làm yên lòng người sẵn có máu kinh doanh. Năm thứ 2 đại học, anh Hoà bắt đầu kinh doanh những mặt hàng handmade (hàng tự làm bằng tay), rao bán trên mạng và chuyển hàng tận nơi. Những lần thu lãi được từ 3- 10 triệu đồng, anh Hòa lại cảm thấy thích thú vì đó là số tiền anh tự làm ra.
Năm 2008, anh Hoà nổi tiếng với sản phẩm cây bonsai làm từ dây đồng. Sản phẩm này thu hút khách hàng đến nỗi có người đứng ra đầu tư cho anh Hoà 100 triệu đồng để thành lập công ty chuyên làm về cây bonsai trang trí nội thất. Tuy nhiên, công ty của anh Hoà phá sản sau 6 tháng thành lập. Nguyên nhân do cuối năm 2008, khủng hoảng kinh tế nên người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu. Sự thất bại đầu tiên cho anh Hoà bài học đắt giá vì không phải tự nhiên anh được đầu tư số tiền lớn như vậy.
Sau khi ra trường, anh Hoà được bố mẹ xin cho một công việc mà nhiều người mơ ước. Nhưng ước muốn được kinh doanh và tâm lý làm chủ luôn thôi thúc anh từng ngày. Sau 2 tháng, anh Hoà quyết tâm bỏ công việc bố mẹ đã tìm cho. Cũng từ đó, anh không còn được bố mẹ chu cấp tiền sinh hoạt nữa mà phải tự vận động nuôi sống bản thân. Trong một lần đi dự hội nghị bán hàng của một công ty đa cấp, anh thấy khách hàng được tặng một chiếc xe ô tô, những người tham gia lại ăn mặc lịch sự, sang trọng. Lúc đó, anh Hoà luôn nghĩ đây chính là môi trường sống làm việc mà mình hằng mong ước. Giấc mơ đa cấp bắt đầu từ đó. Anh đầu tư 5 triệu đồng để mua sản phẩm, cuối cùng con số đó lên 50 triệu đồng. Sau 9 tháng bán hàng đa cấp, tuy không thu được lợi nhuận, thậm chí là thua lỗ toàn bộ số tiền đầu tư và nợ nần, nhưng anh Hoà học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ mô hình này. Chính môi trường bán hàng đa cấp đã dạy anh tự tin hơn khi thuyết trình trước đám đông và hành động bất chấp sợ hãi.
Cũng cuối năm 2008, anh Hoà nghe tin bố bị ngã phải về bệnh viện ở Hải Dương chăm sóc ông. Trong 2 tháng chăm sóc bố tại bệnh viện, anh đọc hết 10 cuốn sách kinh doanh, khởi nghiệp. Anh đã chép lại những ý hay để làm tư liệu cho bản thân khi bắt đầu một mô hình kinh doanh.
Năm 2009, anh Hoà về Hải Dương nghiên cứu thị trường kinh doanh sau 2 lần thất bại và nợ nần chồng chất. Anh bắt tay vào xây dựng hệ thống thời trang dành cho tuổi teen. Tại thời điểm đó, anh phải vay 150 triệu đồng và xây dựng thương hiệu thời trang Hi5. Anh phải tự tay đóng tủ, lắp điện, và làm mọi thứ có thể để tiết kiệm chi phí. Có lẽ, ít người biết ông chủ của Hi5 lại là người con Hải Dương. Chỉ sau 2 năm, hệ thống Hi5 của anh nhân rộng tới 12 cửa hàng ở các tỉnh miền Bắc và một số tỉnh miền Trung. Cũng từ lúc này, anh thành lập Công ty TNHH Hòa Tiến để điều hành công việc. Các cửa hàng đều kinh doanh khá khiến cho ông chủ trẻ “ngủ quên trên chiến thắng”. Việc mới kinh doanh chưa dạy anh nhiều về cách quản lý tài chính, điều hành hoạt động của các cửa hàng. Số tiền kiếm được bấy lâu anh lại đầu tư vào bất động sản trong khi thị trường bất động sản đang đi xuống. Sự thất bại lại hiện ngay trước mắt trong khi anh lại hết sạch tiền để duy trì, phát triển thương hiệu Hi5. Từ 12 cửa hàng, đến năm 2013 rút xuống chỉ còn 4 cửa hàng.
Tỉnh ngộ trước sự thất bại lần thứ 3, anh Hòa dành nhiều hơn để tư duy. Anh dành thời gian đi nước ngoài, đến những nước phát triển để tìm hiểu mô hình kinh doanh và xây dựng tầm nhìn mới. Với sự đam mê cháy bỏng với thời trang, anh tự xây dựng cho mình một hướng đi mới, một thương hiệu mới. Đây cũng chính là điều anh mong muốn đạt được.
Sự nghiệp thăng hoa, gia đình viên mãn
Mỗi lần thất bại là một bài học hao hụt về tài chính. Anh Hòa vội vàng đi vay tiền. Có đến 50 người anh hỏi vay nhưng chỉ có 5 người cho anh vay với số tiền 500 triệu đồng. Với số vốn đó, anh quyết tâm xây dựng thương hiệu thời trang YODY, mong muốn mang lại hạnh phúc cho khách hàng và giúp khách hàng có những sản phẩm tuyệt vời.
Năm 2014, thương hiệu thời trang YODY chính thức ra đời tại Hải Dương chuyên về thời trang công sở, trẻ trung và mới mẻ. Để thương hiệu YODY bền vững, anh Hòa đã mời được những người bạn có thể chia sẻ, đồng cam cộng khổ với mình trong suốt thời gian từ khi thành lập Hi5. Anh đã xây dựng một đội ngũ thiết kế, sáng tạo, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Tại văn phòng làm việc chính số 45, đường Hồng Quang (TP Hải Dương), có khoảng 30 nhân viên làm việc theo nhóm. Họ tự do sáng tạo ra những mẫu thiết kế mới. Nhân viên thường xuyên được đi học hỏi tại các lớp thiết kế ở Hà Nội để nâng cao trình độ, chuyên môn. Công ty thuê thầy dạy yoga cho nhân viên YODY 2 buổi/tuần. Công ty cũng tổ chức 2 buổi học tiếng anh/tuần giúp cho nhân viên nâng cao trình độ, phát triển toàn diện về bản thân. Với mức thu nhập bình quân từ 4 triệu đồng/người/tháng, các nhân viên ở YODY luôn được khuyến khích sáng tạo.
Đối với khách hàng, YODY luôn mang lại cho họ sự quan tâm đặc biệt. Sản phẩm mua tại đây được trả lại trong vòng 15 ngày, bảo hành trong 6 tháng và giặt là miễn phí. Đến ngày sinh nhật của khách hàng, YODY mời khách đến cửa hàng và mở nhạc chúc mừng sinh nhật. Tất cả nhân viên cửa hàng đều hát chúc mừng và tặng quà cho khách. Nhiều khách hàng rất xúc động về việc làm đó của hãng thời trang này.
Với sự chăm sóc khách hàng mà không phải hãng thời trang nào cũng làm được, YODY dần chiếm trọn tình cảm của người tiêu dùng. Họ biết đến YODY với mẫu thiết kế mới lạ, giá cả vừa phải. Từ năm 2014 đến nay, YODY đã có mặt tại 10 tỉnh, thành phố với 15 cửa hàng thành viên. Anh Nguyễn Việt Hòa chia sẻ: “Tôi sẽ đưa YODY trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn quốc, sánh vai cùng các thương hiệu thế giới. Từ nay đến năm 2020, tôi đặt nhiều kỳ vọng vào YODY và sẽ phát triển YODY trở thành một trong 3 thương hiệu thời trang hàng đầu tại Việt Nam. Khách hàng luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu và có một hệ thống nhân viên luôn thăm dò thị trường, tìm hiểu tâm lý người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ kịp thời thay đổi mẫu mã để phù hợp với người tiêu dùng, chủ yếu hướng tới người trẻ. Đây chính là con đường tôi chọn cho chặng đường phát triển sự nghiệp của mình”.
Đến nay, anh Hoà đang có cuộc sống hạnh phúc cùng vợ và 3 con nhỏ. Gia đình luôn ủng hộ anh và là những người mang lại động lực cho anh sau mỗi lần vấp ngã. Nói về những thứ mình đang có, anh Hòa cho biết: “Những người nghèo khó họ đã có sẵn động lực để đi lên, nhưng đã có lúc tôi phải “vượt sướng” để chịu sống cuộc sống khổ cực. Lúc đó tôi nhận ra cuộc sống chỉ thực sự ý nghĩa khi chúng ta dám dấn thân, dám trải nghiệm, dám thất bại. Có những thời điểm không ai ủng hộ tôi, có những lúc khó khăn chồng chất, rồi cũng qua nếu như ta tập trung vào tầm nhìn, mục tiêu mong muốn và quyết tâm hành động thì nhất định sẽ thành công".
Những kinh nghiệm quí báu của một doanh nhân sẽ là bài học cho những người bắt đầu khởi nghiệp tham khảo. Chỉ những người dám thất bại mới có thể gặt hái được thành công.
Văn phòng Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương
Trương Thanh Sơn Công ty CP Việt Tiên Sơn Địa Ốc Sinh nhật: 03/11/1966
|
Nguyễn Xuân Thắng Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hải Dương Sinh nhật: 10/11/1977
|
Nguyễn Trọng Tiến Cục thuế tỉnh Hải Dương Sinh nhật: 20/11/1973
|
Phạm Đức Thắng Công ty cổ phần sản xuất Vita Sinh nhật: 27/11/1981
|
Nguyễn Thị Thoa Công ty TNHH TM và DV Quà tặng Thành Đông Sinh nhật: 05/11/1990
|
LÊ XUÂN THANH Teckcombank chi nhánh Hải Dương Sinh nhật: 02/11/1979
|
VŨ KHẮC KHƯƠNG Công ty TNHH Vĩnh Hà HD Sinh nhật: 03/11/1974
|