MÔI TRƯỜNG KINH DOANH Thứ 3, 11/09/2012 23:43 GMT+7

Lãi suất có dấu hiệu bất thường (Thứ Ba, 11/09/2012)

Lãi suất hạ, huy động vốn tăng nhưng doanh nghiệp vẫn khó vay vốn. Trong khi đó, dù tín dụng nghẽn, nhưng nhiều ngân hàng vẫn lách trần huy động.

 
Tín dụng thừa, doanh nghiệp vẫn khó vay

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/8, tăng trưởng tín dụng đạt 1,4%, nhưng tăng trưởng huy động vốn lên tới 11,23%. Việc dư thừa tiền khiến các ngân hàng đua nhau đẩy mạnh cho vay.

Nhiều ngân hàng đang tung ra các gói cho vay ưu đãi, nhắm vào khách hàng doanh nghiệp và khách hàng mua nhà để ở. Dù lãi suất cho vay doanh nghiệp hầu hết đã giảm xuống 15%/năm, song theo nhiều doanh nghiệp, đây vẫn là mức lãi suất cao và doanh nghiệp cũng không dễ tiếp cận.

Ông Đoàn Trọng Lý, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần APROCIMEX cho hay, tuy lĩnh vực nông nghiệp được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại phải ưu tiên, song do khó khăn về tài sản thế chấp, nên nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã phải vay nóng của các cá nhân, tổ chức với lãi suất tới 30 - 35%/năm.

Một doanh nghiệp xuất khẩu dệt may khác cho biết, dù trên giấy tờ, lãi suất cho vay mà doanh nghiệp phải trả là 15%/năm, song thực tế, lãi suất vay của doanh nghiệp đang là 17% do các khoản phí gia tăng.

Thanh khoản có vấn đề?

Một nghịch lý đang diễn ra trên thị trường là tín dụng tăng chậm, doanh nghiệp khó vay, trong khi huy động vốn tăng cao và nhiều ngân hàng vẫn đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút tiền gửi, thậm chí lách trần lãi suất. Tình trạng ngân hàng huy động vốn với lãi suất 11 - 12%/năm cho kỳ hạn dưới 1 năm diễn ra ở khá nhiều ngân hàng, câu hỏi đặt ra là, ngân hàng huy động vốn để làm gì?

TS. Nguyễn Trọng Tài, Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng cán bộ (Học viện Ngân hàng) bình luận: “Có thể là vì thanh khoản. Ngân hàng hiện khó cho vay, nhưng trước áp lực vốn đến hạn phải trả của các khoản đã giải ngân trước đó, nhưng chưa thu hồi được, nên họ phải tăng cường huy động để xử lý”.

Theo phân tích của chuyên gia này, hiện nay, đầu tư vào chứng khoán, bất động sản đều rủi ro cao, vì vậy, khả năng ngân hàng huy động vốn để rót tiền vào hai lĩnh vực này là không thể. Khả năng đầu tư vào vàng, ngoại tệ cũng không đúng, vì Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng chấm dứt huy động và cho vay vàng.

Ngoài ra, với tỷ giá ổn định hiện nay, việc huy động vốn để găm giữ ngoại tệ cũng rất khó có thể xảy ra. Do đó, lý giải hợp lý nhất cho tình trạng lách trần huy động trong bối cảnh giải ngân tín dụng rất chậm hiện nay là thanh khoản ngân hàng.

Trước lo ngại của giới chuyên gia, Phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cho biết, thanh khoản của các ngân hàng hiện nay rất an toàn, việc tăng huy động vốn của ngân hàng chỉ là để đón đầu tăng trưởng tín dụng có thể bùng lên vào quý IV/2012 và đầu năm 2013.

Trước đó, báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng nhận định, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện.

Dù các chuyên gia kinh tế cho rằng, nền kinh tế đang có dấu hiệu khởi sắc, bằng chứng là chỉ số hàng tồn kho đang giảm, doanh nghiệp phá sản ít dần, tổng cầu có dấu hiệu tăng lên…, song với tình trạng lách trần huy động của các ngân hàng, khả năng giảm tiếp lãi suất là khó xảy ra và như vậy, tiếp cận vốn vẫn là vấn đề khó đối với doanh nghiệp trong thời gian tới.
Hai Phan Van sưu tầm (Theo đầu tư)
 
Cao Văn Thái
Khu vui chơi giải trí Thái HD
Sinh nhật: 08/03/1976
Trần Minh Nguyệt
Công ty CP thời trang Minh Nguyệt
Sinh nhật: 08/03/1964
Vũ Xuân Hùng
GP.Bank Trần Hưng Đạo Hà Nội
Sinh nhật: 30/03/1973
Tăng Bá Bay
Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương
Sinh nhật: 27/03/1980
Nguyễn Văn An
Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA
Sinh nhật: 11/03/1976
Nguyễn Xuân Thuỷ
Công ty sản xuất vật liệu xây dựng Chí Linh
Sinh nhật: 14/03/1954
Phạm Minh Tuấn
Công ty TNHH Thương mại Chí Linh
Sinh nhật: 30/03/1957
Đào Thị Đầm
Công ty TNHH TM và Vận tải Trường Thành
Sinh nhật: 04/03/1964
Khúc Hiệp Phương
Công ty cổ phần Việt Hương
Sinh nhật: 30/03/1975
Hoàng Văn Thịnh
Công ty TNHH MTV Thịnh Hoàng Gia
Sinh nhật: 19/03/1975
Phạm Đức Luận
Công ty CP thức ăn chăn nuôi Vina
Sinh nhật: 13/03/1978
Nguyễn Thùy Trang
DNTN Sản xuất và Thương mại Văn Long
Sinh nhật: 25/03/1993
NGUYỄN HỒNG THÁI
Công ty TNHH Quảng Lợi
Sinh nhật: 20/03/1969
Vũ Thạch Huấn
Công ty TNHH MTV TMDV Anh Huy
Sinh nhật: 04/03/1983
Phạm Văn Khánh
Công ty TNHH MTV lắp đặt XD Khánh Linh
Sinh nhật: 31/03/1980
Mai Văn Nghĩa
Công ty TNHH MTV TM Vận tải Nhật Hà
Sinh nhật: 28/03/1963
Hoàng Văn Trọng
Doanh nghiệp vàng bạc tư nhân Văn Trọng
Sinh nhật: 21/03/1969
Trần Đức Vượng
Công ty TNHH sản xuất và TMDV Trần Anh
Sinh nhật: 10/03/1965
Nguyễn Văn Thực
Chi nhánh bưu chính Viettel Hải Dương
Sinh nhật: 10/03/1988
Vũ Văn Dũng
Công ty cổ phần ETC
Sinh nhật: 10/03/1973
Doanh nhân tự sự Hàng Việt Nam
Đông Thành Đông May Minh Nguyệt MHB Bank MinhHai Plaza Nội Thất Hoài Giang Ngân hàng Quân Đội Ngân hàng Đại Dương Nhà Việt Oto Hải Dương Maritimebank Hải Dương MaiLinh Hải Dương Hỏi - Đáp Hồng Hà Chí Linh Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tỉnh Hội nghị phổ biến Pháp luật Hợp Thành In Đức Minh Luật Khai Phong PGBanhk Chi nhánh Hải dương Quà tặng Thành Đông Tiên Hoàng TienTrung Trung tâm thương mại Gia Lộc Tuấn Tài Viettel Chi nhánh Hải Dương Viettienson Gruop Viettinbank Chi nhánh Hải Dương Đ/c Vũ Văn Ninh Thạch Rau Câu Bình Dung Tỉnh đoàn Hải Dương Sao Mai Hải Dương Siêu thị nội thất Xuân Doãn Siêu Thị Tân Tiến Siêu thị điện máy Thái Sơn SNB Tacxi tải 844.844 Tân Thành Công Tập Đoàn Âu Việt Hàng Việt Nam GP.Bank Giaibongda Công ty CP TM và DV Phú Hưng Công ty CP Sông Đà Cao Cường Công ty CP Nhựa và Môi trường xanh An Phát Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Công ty cổ phần Việt Hương Công ty Cổ phần Lilama 69.3 Bánh đậu Xanh Việt Hương Bánh Đậu xanh Quê Hương Banner-img ANH HUY Agribank Hải Dương 20 Năm DNT Việt Nam Công ty Cổ phần Kỳ Tam Anh Công ty CP xây dựngTrường Linh Công ty CP Xuất nhập khẩu Xuân Lộc Công ty CP Đồng Tâm Miền Bắc Gạch CHịu Lửa Facebook Hội DNT Hải Dương Doanhnghieptieubieu Doanh nhân tự sự Doanh nghiệp Minh Anh DaiHoiIv Cuong Mobile CTy TNHH Thuong mai va Dulich Nam Viet Cuong Cty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng Day Công ty TNHH Minh Hải Công ty TNHH Tân Thành Công Công ty TNHH TM Đức Chính Công ty TNHH Đức Trường Công ty CP Thức ăn Chăn nuôi Vina Công ty VIP Việt Nam Agribank Hải Dương May Minh Nguyệt ANH HUY Công ty TNHH TM Đức Chính Công ty VIP Việt Nam In Đức Minh Thạch Rau Câu Bình Dung