Đất nước ta, trải qua 36 năm ghập ghềnh, 36 năm quyết tâm trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội, toàn Đảng, toàn dân cùng gắng sức chung lòng, đồng tâm hiệp lực để tới ngày hôm nay, một đất nước của hòa bình, thịnh vượng và phát triển. Trên con đường đó, với đường lối chính sách đúng đắn và nhạy bén của Đảng và nhà nước, các doanh nghiệp trong nước đã được chắp cánh, đã được tiếp thêm sức lực, lạc quan phát triển, làm giàu cho bản thân và cộng đồng.
Tại Hải Dương, cùng với sự trưởng thành của anh em doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương, Taxi Mai Linh trải qua một thời gian đã trở thành doanh nghiệp thành công, phát triển, Mai Linh là một cái tên quen thuộc đối với người dân và doanh nghiệp. Được thành lập ngày 29/12/2004, đến nay Mai Linh Hải Dương đã tròn 7 năm hoạt động. Bảy năm thử hỏi là một khoảng thời gian dài hay ngắn đối với sự tồn tại, phát triển của một Doanh nghiệp? Chúng ta cùng nhìn lại con đường ghập ghềnh của Mai Linh Hải Dương:
Trước khi có Mai Linh Hải Dương, Mai Linh đã là một thương hiệu mạnh trên cả nước. Thật vậy, Công ty Mai Linh Hải Dương được ra đời theo kế hoạch phát triển và mở rộng thị trường tại tỉnh Hải Dương của HĐQT Tập đoàn Mai Linh năm 2004, được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận ĐKKD ngày 29/12/2004.
Tại thời điểm đó, Hải Dương cũng như rất nhiều tỉnh thành trên cả nước, các hoạt động kinh doanh dịch vụ còn đang sơ khai, vì thế việc nhìn nhận dịch vụ Taxi vẫn còn là một cái gì đó mới và lạ lẫm với nhu cầu dịch vụ của người Hải Dương. Sau Taxi Hải Dương và Taxi Thành Đông, Mai Linh Hải Dương là đơn vị thứ 3 với số lượng ban đầu là 10 đầu xe và 25 Cán bộ-Nhân viên... Khi hồi tưởng lại những khó khăn đó, các cán bộ, nhân viên của công ty coi ngày hôm nay như một viễn cảnh khó thực hiện, vì kể từ khi được thành lập trong khoảng 3 năm đầu Công ty kinh doanh không hề có lãi, lượng khách ít và không ổn định, thu nhập của Cán bộ-Nhân viên thấp, nội bộ rời rạc, thiếu đoàn kết, nhân sự nhiều biến động... một chông gai rất khó vượt qua.
Một sự biến động tuy nhỏ, nhưng có sức biến chuyển lớn, đó là sự thay đổi nhân sự trong ban lãnh đạo của Mai Linh. Với sức trẻ, lòng nhiệt thành và đầy trách nhiệm cùng suy nghĩ thấu đáo của Ban Lãnh đạo mới và một tinh thần mới Cán bộ-Nhân viên, toàn công ty xác định rằng: “Sự khó khăn ấy ngoài những yếu tố khách quan về thị trường thì những yếu tố chủ quan, cần có một cuộc cách mạng về công tác nhân sự để Mai Linh đứng vững, sau mới nói đến phát triển”.
Từ đó, Công ty đã tập trung vào việc kiện toàn tổ chức, tìm tuyển những người có tâm huyết, trình độ vào những vị trí phù hợp. Đội ngũ lái xe cũng được Công ty chú trọng tuyển chọn người có kinh nghiệm, đạo đức tốt, sau đó được huấn luyện văn hóa doanh nghiệp và nghiệp vụ kinh doanh phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó, Công ty mạnh bạo tập trung vào 2 mục tiêu quan trọng là đầu tư đổi mới phương tiện với những dòng xe mới, chất lượng tốt hơn song song với việc đẩy mạnh phát triển thị trường mục tiêu là các Khách sạn, Nhà nghỉ, Nhà hàng, Quán Cà phê/Karaoke, các Công ty ở các khu Công nghiệp ... những điểm có khách hàng thường xuyên, ổn định. Thêm nữa, công ty không quên quan tâm đến một lượng khách hàng lớn là những người dân trên địa bàn thành phố Hải Dương cùng các huyện lân cận.
Trên đà phát triển đó, Mai Linh Hải Dương đã càng được khẳng định thương hiệu khi là hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hải Dương từ năm 2006, một tổ chức, một ngôi nhà đầm ấm của doanh nghiệp. Lãnh đạo hội luôn quan tâm, khích lệ, động viên. Các hội viên thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm. Những điều đó đã tiếp thêm sức mạnh cho Mai Linh Hải Dương có những bước đi vững vàng hơn.
Hiệu quả kinh doanh của Công ty đã được khẳng định về nhiều mặt qua các năm từ 2008 đến 2011. Công ty đã phát triển từ 10 đầu xe năm 2005 lên tới 35 xe năm 2007, 55 xe năm 2008, 108 xe năm 2009, 135 xe năm 2010 và 190 xe năm 2011 với số lao động đến nay là 380 người với thu nhập ổn định từ 2,8 triệu đến 8 triệu/ người/ tháng, thị trường hoạt động không những ở thành phố Hải Dương mà còn phát triển ở các huyện phía Tây Thành phố Hải Dương như: Cẩm Giàng, Bình Giang, Thanh Miện và các huyện khác lân cận như Gia Lộc, Nam Sách...
Mai Linh là một thương hiệu lớn có bề dày kinh nghiệm 18 năm về vận tải Taxi, phát triển rộng khắp trên toàn quốc và đã vươn ra một số nước trên Thế Giới. Phải chăng có được những điều đó thì nhiều người nghĩ rằng: Thương hiệu Mai Linh có thể chiến thắng tất cả?
Đó là một suy nghĩ chưa đúng, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay. Thương hiệu Mai Linh chỉ làm cho người ta có ấn tượng và dễ mến ban đầu chứ không quyết định việc người ta sử dụng dịch vụ trong bao lâu, có trung thành hay không, mà điều quan trọng chính là sự cảm nhận thực tế sau mỗi lần sử dụng dịch vụ, mang đến cho người sử dụng sự hài lòng và mong muốn được sử dụng cho những lần sau, đó là việc mà Mai Linh Hải Dương luôn trau dồi phấn đấu phải thực sự trở thành một nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất ở những nơi Mai Linh đang hoạt động.
Sự ghập ghềnh vươn lên của Mai Linh Hải Dương trong những năm qua đồng hành với sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà, đồng thời cũng liên tục đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng gay gắt của các hãng Taxi bạn và Taxi dù, trong sự cạnh tranh đó đã có những hãng phải rời khỏi thị trường, nhường chỗ cho những hãng có chất lượng dịch vụ tốt hơn – Đó phải chăng cũng là một quy luật tất yếu, cái tất yếu đó đã thúc đẩy sự phát triển của Xã hội và mang đến cho người tiêu dùng những lợi ích, dịch vụ tốt nhất.
Với tầm nhìn “Trở thành nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất nơi chúng tôi có mặt” và sứ mạng “Mang sự hài lòng đến cho mọi người vì cuộc sống tốt đẹp hơn” cùng với định hướng phát triển nhân văn, Mai Linh Hải Dương đã xây dựng chiến lược cạnh tranh một cách bình đẳng theo tầm nhìn và sứ mạng đã đề ra. Chính vì thế, mặc dù đứng trong hoàn cảnh cạnh tranh như vậy, Mai Linh Hải Dương không những luôn đứng vững mà còn là một hãng luôn dẫn đầu về số lượng xe, số lượng khách hàng, các đối tác tiềm năng và đặc biệt hơn, đó chính là sự yêu mến của khách hàng – những khách hàng trung thành, thường xuyên và ổn định, giúp cho Mai Linh Hải Dương có được chỗ đứng vững vàng trên thị trường Hải Dương trong những năm qua.
Trong năm qua, Mai Linh Hải Dương đã tập trung chiến lược đầu tư đổi mới bằng dòng phương tiện xe Kia Morning – là dòng xe hạng trung cấp, chất lượng tốt, nội thất tiện nghi, giá cước hợp lý, bên cạnh đó Công ty vẫn duy trì các dòng xe Spark – là dòng xe bình dân, nhỏ gọn, giá cước hợp lý nhưng vẫn đảm bảo tính tiện nghi phù hợp với phần lớn đối tượng khách hàng; dòng xe Vios phục vụ khách hàng có nhu cầu về chất lượng cao hơn, dòng xe Innova 7 chỗ dùng cho khách hàng đi với số lượng từ 6-7 người...Với những dòng xe đa dạng đó cũng là kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Đối với Mai Linh Hải Dương, tập trung vào chiến lược đổi mới và nâng cấp phương tiện là rất quan trọng nhưng không phải là việc làm duy nhất vì dẫu sao phương tiện Taxi vẫn chỉ là những dấu hiệu vật chất không đủ khẳng định chất lượng dịch vụ, mà quan trọng hơn ở trong chiếc xe Taxi đó có người lái xe với trang phục thế nào, tư cách phục vụ khách hàng ra sao...đó mới là yếu tố quan trọng làm cho Khách hàng có hài lòng hay không. Vì thế trong những năm qua, bên cạnh việc tập trung rất nhiều công sức vào huấn luyện, đào tạo văn hóa doanh nghiệp và nghiệp vụ kinh doanh cho nhân viên lái xe. Mỗi đợt tuyển dụng với thời gian mỗi khóa học 10 ngày gồm các chuyên đề khác nhau và cần thiết trong quá trình kinh doanh của lái xe hướng đến khách hàng, việc làm này bước đầu tạo cho Nhân viên lái xe một nền tảng cơ bản về Văn hóa doanh nghiệp và kiến thức cơ bản của người lái xe giúp cho họ có định hướng đúng đắn và hành động thiết thực, chấp hành các quy định của Công ty, chính sách của Pháp luật và mang đến sự hài lòng cho Khách hàng.
Trong quá trình quản lý, Mai Linh Hải Dương cũng là một trong những đơn vị duy trì nghiêm túc kỷ luật trong Công ty, thường xuyên tổ chức thanh-kiểm tra việc chấp hành Nội quy của anh em lái xe trong quá trình kinh doanh, từ đó đôn đốc, nhắc nhở, uốn nắn và xử lý kịp thời và chính xác các trường hợp vi phạm, điều đó tạo nên nề nếp, nghiêm túc về phong cách làm việc và hình ảnh của Mai Linh.
Nhằm ứng dụng các tiện ích văn minh trong công tác quản lý, năm 2011 Công ty đã lắp đặt hệ thống phần mềm Tổng đài quản lý cuộc gọi, từ đó giúp cho việc quản lý được chặt chẽ hơn, ghi nhận cuộc gọi của Khách hàng được nhanh chóng, đầy đủ và chính xác, lưu trữ số liệu để tiện kiểm tra, đánh giá hàng tuần – hàng tháng để đưa ra các quyết định trong kinh doanh một cách phù hợp nhất. Được biết, trong thời gian tới, Mai Linh Hải Dương tiếp tục ứng dụng tiện ích trong điều hành và quản lý xe đó là lắp đặt hệ thống định vị toàn cầu GPS, từ đó có thể tiết kiệm được nhiên liệu cho lái xe khi được Tổng đài kiểm soát và điều xe gần nhất trên bản đồ vệ tinh, kiểm soát quá trình xe kinh doanh một cách khách quan và chính xác nhất cũng như hạn chế được các rủi ro có thể xảy ra đối với lái xe. Về phương tiện, Công ty vẫn tiếp tục đầu tư dòng xe hạng trung cấp như Kia Morning, từng bước thanh lý các dòng xe cũ để nâng cao chất lượng phương tiện, tiếp tục mở rộng thị trường xuống các tuyến huyện lân cận để phục vụ khách hàng được chu đáo và nhanh chóng hơn khi khách có nhu cầu.
Có lẽ, để nói về Mai Linh Hải Dương còn rất nhiều điều, không chỉ là những điều tốt được khách hàng đánh giá, nhìn nhận mà bên cạnh đó cũng còn ít nhiều những thiếu sót, hạn chế nào đó. Phải chăng đó cũng là những điều rất bình thường ở bất kỳ một con người, một Doanh nghiệp hoạt động ở một môi trường, lĩnh vực nào. Tuy nhiên, ở bài viết này, người viết chỉ muốn nói đến khía cạnh tự vươn lên và khẳng định mình trên cơ sở Thương hiệu lớn đã được xã hội thừa nhận thì Mai Linh Hải Dương trong những năm qua đã chứng tỏ được điều đó, nòng cốt ở đây không có gì xa lạ mà chính là yếu tố con người, sự đồng lòng nhất trí cao trong các quyết định quản lý đã từng bước thay đổi diện mạo tổ chức và chất lượng dịch vụ, xứng với tầm nhìn mà Tập đoàn Mai Linh đã đề ra “Trở thành nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất nơi chúng tôi có mặt”.
Năm 2011 sắp qua đi, một năm với bộn bề khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, của Việt Nam, một năm mà hàng chục ngàn doanh nghiệp Việt Nam phá sản, giải thể, một năm của suy thoái kinh tế... một năm đầy ghập ghềnh, song, con đường mà Mai Linh đã chọn được trang bị một hành trang vững chắc, lạc quan, một sự đoàn kết để vượt qua những gập ghềnh, một niềm tin tưởng vào một tương lai tươi sáng, cùng hòa nhịp vào giai điệu của một cộng đồng doanh nghiệp Hải Dương đang phát triển, hòa nhịp vào giai điệu tươi đẹp của quê hương, đất nước.
Trần Đức Vũ
Chánh Văn phòng Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh
Trương Thanh Sơn Công ty CP Việt Tiên Sơn Địa Ốc Sinh nhật: 03/11/1966
|
Nguyễn Xuân Thắng Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hải Dương Sinh nhật: 10/11/1977
|
Nguyễn Trọng Tiến Cục thuế tỉnh Hải Dương Sinh nhật: 20/11/1973
|
Phạm Đức Thắng Công ty cổ phần sản xuất Vita Sinh nhật: 27/11/1981
|
Nguyễn Thị Thoa Công ty TNHH TM và DV Quà tặng Thành Đông Sinh nhật: 05/11/1990
|
LÊ XUÂN THANH Teckcombank chi nhánh Hải Dương Sinh nhật: 02/11/1979
|
VŨ KHẮC KHƯƠNG Công ty TNHH Vĩnh Hà HD Sinh nhật: 03/11/1974
|