KINH NGHIỆM QUẢN TRỊ Thứ 2, 09/05/2011 9:06 GMT+7

Người mang nấm linh chi Việt ra nước ngoài

Mục tiêu của Nguyễn Công Thành là đưa nấm linh chi Việt Nam thành thương hiệu phổ biến trong lẫn ngoài nước.

Chỉ trong 1 năm nỗ lực mang sản phẩm giới thiệu ra nước ngoài, đến nay, nấm linh chi của Nguyễn Công Thành, Việt kiều Hungary, đã được cộng đồng người Việt tại các nước Hungary, Nga, Áo, Balan, Pháp, Czech biết đến và bắt đầu đặt mua. Anh Thành cho biết, Công ty đã có văn phòng đại diện hoặc đại lý nhận bán hàng thường xuyên tại Hungary, Ba Lan và Czech. Đây có thể xem là thành công bước đầu ngoài mong đợi đối với mỗi nhà đầu tư.

Từ trồng nấm để uống

Năm 2008, Nguyễn Công Thành về Việt Nam tìm hiểu và mua đất lập trang trại để chuẩn bị trồng nấm linh chi. Giải thích việc chọn nấm linh chi để đầu tư tại Việt Nam, anh nói: “Gia đình tôi có gene di truyền về bệnh huyết áp. Mẹ của tôi huyết áp rất cao và bà đã ra đi vì căn bệnh này. Lúc nhỏ, huyết áp của tôi cũng cao. Khi sống ở Hungary, nghe nhiều người mách uống nước nấu từ nấm linh chi, tôi mua và dùng thường xuyên hơn 3 năm nay và thấy huyết áp của mình ổn định. Vậy là tôi nghĩ đến chuyện trồng để bản thân, gia đình và những người xung quanh cùng uống để trị bệnh khi cần”.

Năm 2009, anh Thành bắt đầu trồng thử nghiệm lô nấm đầu tiên tại trang trại rộng 6.000 m2 ở huyện Củ Chi, TP.HCM. Tháng 10.2010, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Sài Gòn Linh Chi (Sago) được anh thành lập và giữ chức Tổng Giám đốc. Cũng trong năm đó, việc quảng bá sản phẩm trong nước và giới thiệu ra nước ngoài được Sago thực hiện song song. Vào tháng 1.2010, anh Thành mang những gói nấm linh chi đầu tiên sang Hungary tìm hiểu thị trường và nhận được nhiều sự quan tâm. Bác sĩ Lê Thúy Oanh, Giám đốc Viện Cấy chỉ Phục hồi Chức năng Việt Nam tại Budapest, cho biết tác dụng hỗ trợ bệnh nhân ung thư, giảm mỡ và đường trong máu, ổn định huyết áp của nấm linh chi đã được khoa học chứng minh. Các căn bệnh này rất phổ biến ở cả Việt Nam lẫn châu Âu. Vì vậy có thể hiểu tại sao sản phẩm nấm linh chi công nghệ sạch của Sago lại thu hút nhiều sự quan tâm của người dân Hungary.

Cuối tháng 2 năm đó, Đại Sứ quán Việt Nam tại Hungary tổ chức ngày Văn hóa Việt Nam ở Budapest. Trong dịp này, quan khách đến từ nhiều nước đã được giới thiệu và dùng thử nước nấu từ nấm linh chi trồng tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên nấm linh chi Sago được giới thiệu chính thức ở nước ngoài. Lần thứ 2 là vào tháng 5.2010, tại Hội chợ Triển lãm Quảng bá Sản phẩm Nông nghiệp và Du lịch của các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Hungary, diễn ra ở Trung tâm Thương mại Thăng Long, Budapest.

Cũng trong năm 2010 (tháng 9), tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu lần thứ 5 ở Moscow (Nga), sản phẩm nấm linh chi của Sago lại được giới thiệu đến giới kinh doanh và các bác sĩ Việt - Nga bởi chính Tổng Giám đốc Nguyễn Công Thành.

Đến sản phẩm sạch đúng nghĩa

Nguyễn Công Thành sang Hungary du học từ năm 1989 tại Đại học Bách khoa Budapest. Năm 1995, anh nhận bằng kỹ sư viễn thông và 6 năm sau, tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh theo chương trình đào tạo của Trường Kinh doanh London kết hợp với Đại học Kinh tế Budapest. Trong thời gian học tại Đại học Bách khoa Budapest, năm 1993, anh đã tập tành làm kinh doanh, thành lập Công ty Sài Gòn BT chuyên kinh doanh xuất nhập khẩu hàng may mặc từ Việt Nam sang Hungary và tư vấn đầu tư vào Việt Nam cho các nhà đầu tư Hungary. Tính đến nay, công ty này hoạt động được gần 20 năm.

Được thành lập tại Việt Nam từ năm 2009, đến nay, Sago đã có đại lý tại Hà Nội. Sau cuộc trao đổi với chúng tôi, anh Thành cho biết phải bay ngay ra Hà Nội để làm việc với đại lý, tìm cách đẩy mạnh thị trường và tiến đến mở văn phòng đại diện tại miền Bắc. Tháng 11.2010, sản phẩm nấm linh chi xắt lát của Sago đã được tặng huy chương vàng tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế AgroViet.

Nói thêm về việc kinh doanh của mình, anh Thành chia sẻ: “Về nước đầu tư, tôi không chỉ mong muốn làm ra được sản phẩm tốt mà còn muốn làm được sản phẩm có giá hợp lý để người dân mình có thể hưởng lợi, hơn là phải mua sản phẩm ngoại giá cao, đôi khi còn không biết rõ nguồn gốc”.

Qua những phản hồi của người Việt ở Hungary và một số nước khác, sắp tới, anh cho biết Sago sẽ tiến hành nghiên cứu làm sản phẩm dạng trà túi lọc để tiện sử dụng. Ngoài ra, một công ty sản xuất thực phẩm chức năng tại Hungary đã trao đổi, muốn đặt mua sản phẩm chiết xuất từ nấm linh chi của Sago để nghiên cứu làm sản phẩm mới. Hơn nữa, giấy phép lưu hành sản phẩm tại thị trường Hungary sẽ có hiệu lực tại tất cả các nước thành viên Liên minh châu Âu. Trong đó, theo anh sức hấp dẫn ở thị trường các nước Tây Âu và Bắc Âu như Pháp, Đức, Bỉ, Ý, Hà Lan, Đan Mạch là rất lớn.

Trà linh chi túi lọc, viên nang mềm và cao linh chi sẽ là những sản phẩm chính trong tương lai của Công ty Sago. Bàn về giá cả, anh nói so với giá bán viên nang mềm bào chế từ linh chi của Hàn Quốc, Trung Quốc mà người tiêu dùng Việt Nam đang mua với giá từ 1,7-2 triệu đồng/hộp, thì sản phẩm của Sago có chất lượng tốt hơn, lại sản xuất tại Việt Nam nên giá cao nhất chỉ tương đương 50% giá nhập.

Với các sản phẩm mới, anh Thành cho biết cảm thấy tự tin, bởi chiến lược sản phẩm và thị trường mình đang đi hoàn toàn phù hợp nhu cầu của người tiêu dùng. “Chúng tôi không đặt nặng vấn đề cạnh tranh bởi 2 lẽ nấm linh chi Sago được trồng bằng công nghệ sạch, khép kín, không dùng thuốc tăng trưởng và hóa chất bảo quản. Phân khúc cho thị trường rất riêng biệt, không phải đại trà do chi phí đầu tư nhiều, giá bán sản phẩm không hề thấp. Nếu số lượng cung cấp tăng đột biến thì thị trường nước ngoài vẫn rất rộng mở. Lúc đó người nông dân và lao động thu nhập thấp nước mình sẽ đỡ khổ”, anh bộc bạch.

Để sản xuất được sản phẩm sạch, Công ty Sago sử dụng công nghệ vi sinh nhằm xử lý chất thải hữu cơ và mùn cưa đã qua sử dụng cho các đợt nấm đã thu hoạch thành ra chất mùn dinh dưỡng, hoàn toàn sạch theo đúng nghĩa. Chất mùn này sẽ được trộn thêm với bánh dầu, bã đậu nành để tái sử dụng làm dinh dưỡng cho đợt trồng kế tiếp.

Theo nhipcaudautu

 
Minh Hải Plaza Siêu thị nội thất Xuân Thỏ Công ty cổ phần VTC Group Công ty cổ phần thang máy Gia Huy Công ty cổ phần bất động sản THP Công ty TNHH MTV Đông Thành Đông Công ty cổ phần Việt Hương Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng 899 Công ty cổ phần sản xuất thương mại Xuyên Việt Công ty cổ phần Đức Việt 568 Công ty TNHH MTV âm nhạc Sao Mai Công ty TNHH MTV Thương mại - Vận tải Nhật Hà Công ty TNHH Tiến Trung Công ty cổ phần dinh dưỡng quốc tế CNC Công ty cổ phần Hải Thành