Tạo sự khác biệt
Không còn dễ dàng như những năm trước, từ cuối năm 2010 đến nay, hầu hết các DN đều phải “gồng mình” vượt khó. Một trong những điểm chung mà các DN tìm thấy đó là tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Trường hợp của Vissan là một ví dụ. Lường trước những khó khăn của thị trường, từ đầu năm 2010, Vissan đã nghiên cứu, khảo sát khách hàng để đưa ra thị trường một loạt sản phẩm chế biến làm từ thịt gà.
Gốm sứ Minh Long đa dạng hóa sản phẩm
Mặc dù thế mạnh của Vissan là thịt heo tươi sống và những sản phẩm chế biến từ thịt heo, nhưng để đa dạng sản phẩm cũng là nhằm mang đến sự khác biệt cho người tiêu dùng, DN này đã hợp tác với Unitek Enterprise sản xuất các sản phẩm từ thịt gà. Dù mới mở phân khúc mới nhưng Vissan đã đưa ra thị trường 4 sản phẩm chế biến từ thịt gà là chả giò gà, xíu mại gà, gà viên, bánh gà...
Cũng như Vissan, Công ty Gốm sứ Minh Long 1 mặc dù là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực này nhưng vẫn đầu tư mạnh vào khâu thiết kế, quy trình sản xuất để đưa ra thị trường những sản phẩm mới, độc đáo hơn.
Theo ông Lý Ngọc Minh, chủ nhân thương hiệu gốm sứ Minh Long 1: “Một khi đã gọi là sản phẩm mới phải đáp ứng được các tiêu chí: lạ, có tính sáng tạo và mang tính thiết thực. Và phải có đầy đủ các yếu tố trên thì mới có thể đảm bảo cho sản phẩm mới sống lâu dài”. Ông Minh cho rằng, các sản phẩm Minh Long 1 luôn có tiêu chí “bốn không, bốn có”, trong đó có các yếu tố “không thời gian”, “không biên giới”, “không giới tính”, “không tuổi tác”.
Sản phẩm không chỉ an toàn cho sức khỏe mà còn bền và đẹp. Trong “Tháng sản phẩm mới” do một nhóm các DN tổ chức tại hệ thống siêu thị Co.opMart và Big C, những chiếc chén, đĩa Minh Long 1 trở thành... búa đóng đinh trước sự ngạc nhiên của nhiều người tiêu dùng. Trong ngày hôm đó, các sản phẩm gốm Minh Long 1 trở thành nhóm hàng bán chạy nhất!
Lạm phát, vật giá leo thang khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, đồng thời trở thành “người tiêu dùng khó tính” khi chọn lựa sản phẩm kỹ càng hơn, chứ không dễ dãi như trước.
Theo khảo sát của các siêu thị và hệ thống bán lẻ, thị trường ghi nhận xu hướng rõ nét về thay đổi thói quen tiêu dùng: mãi lực của các ngành hàng thường xuyên tăng, ngược lại, mãi lực của các ngành hàng không thường xuyên giảm mạnh; người tiêu dùng có xu hướng chọn những sản phẩm có độ bền cao, tính năng mới, tiết kiệm, giản đơn, thân thiện môi trường...
Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN, lưu ý: “Trong bối cảnh cạnh tranh, DN không thể đòi hỏi người tiêu dùng sử dụng hàng trong nước vô điều kiện mà bản thân các DN phải cam kết đưa ra thị trường sản phẩm tốt, giá cả cạnh tranh với nhiều dịch vụ, khuyến mãi hấp dẫn”. Chính vì vậy, trong lĩnh vực chiếu sáng, Công ty CP Bóng đèn Điện Quang lại tạo sự khác biệt bằng bóng đèn Compact chịu ẩm cao.
Tại các tỉnh trồng thanh long như Bình Thuận, Long An, lâu nay, nông dân thường dùng bóng đèn tròn để kích thích cây cho trái. Hơn 95% bóng đèn ở những vùng thanh long này đều là bóng đèn sợi đốt, công suất 75W trở lên. Tuổi thọ của loại bóng đèn này ngắn, tỷ lệ bóng hư hỏng lên đến 10%.
Nhìn thấy cơ hội từ thị trường, Công ty Điện Quang đã nghiên cứu, sản xuất và đưa ra thị trường loại bóng đèn compact thay thế bóng đèn tròn. Loại bóng đèn này dùng được ở những nơi có độ ẩm cao, chống được ẩm ướt khi nông dân tưới thanh long, tiết kiệm điện năng và có độ bền cao.
Tìm thị trường mới
Nghiên cứu, sản xuất ra sản phẩm đã khó, tìm được thị trường tiêu thụ lại càng khó hơn. Vấn đề ở chỗ, DN cần hiểu được người tiêu dùng phản ứng như thế nào để có chiến lược marketing phù hợp. Sản xuất ra bóng đèn Compact đã khó nhưng để người tiêu dùng chấp nhận sử dụng đại trà và tin tưởng sản phẩm này, Điện Quang đã phải nỗ lực trong việc quảng bá và phân phối.
Theo ông Trần Quốc Toản, Phó tổng giám đốc Công ty Điện Quang, một sản phẩm mới có chất lượng, giá rẻ sẽ không thành công nếu người tiêu dùng không thể tìm mua. Hiểu điều này nên ngay khi giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới, Điện Quang đã nhanh chóng đưa sản phẩm đến hàng chục ngàn cửa hàng điện gia dụng trên cả nước.
Đồng thời, Công ty cũng tổ chức phân phối trực tiếp sản phẩm cho nông dân với giá cấp 1 (giá đại lý) thông qua các tổ chức, Hội nông dân. Để người tiêu dùng làm quen, Công ty đã tổ chức nhiều buổi giới thiệu ở các địa phương về những tính năng cũng như lợi ích của sản phẩm. Không chỉ vậy, Điện Quang đã không ngần ngại tặng bóng đèn cho nông dân dùng thử...
Theo Sở Công Thương TP.HCM, sản xuất công nghiệp (SXCN) và hoạt động thương mại trên địa bàn thành phố vẫn đạt mức tăng trưởng khá cao. Trong đó, giá trị SXCN quý I ước đạt 146.686 tỷ đồng, tăng 13,6% so với quý I năm 2010. Doanh thu thương mại và dịch vụ quý I vẫn duy trì ở mức tăng trưởng cao (tăng 30,4%) so với cùng kỳ. Riêng giá trị SXCN tháng 3 ước đạt 51.423 tỷ đồng, tăng 18,4% so với tháng trước và tăng 11,8% so với tháng cùng kỳ (cùng kỳ tăng 12,3%). Tuy nhiên, nhìn chung tốc độ tăng trưởng SXCN và hoạt động thương mại trên địa bàn đang chựng lại. |
Không ngại bị đánh giá là thương hiệu sữa dành cho người bình dân, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood) đã mạnh dạn đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng là nông thôn.
Ngoài các loại sữa dành cho trẻ em, thời gian gần đây, Nutifood còn giới thiệu loại bột ngũ cốc dinh dưỡng cho thị trường nông thôn và các khu chế xuất dành cho công nhân.
Thực ra, sản phẩm này đã có mặt trên thị trường từ năm 2007 dành cho nhân viên văn phòng ở khu vực thành thị. Thế nhưng, do bị các thương hiệu lớn “ép sân” nên DN này làm mới lại bao bì và thay đổi trọng lượng, giảm giá thành để phù hợp nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn.
Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc Đối ngoại Nutifood, cho biết: “Tuy sản phẩm dành cho nhóm tiêu dùng bình dân nhưng chất lượng không thay đổi so với trước”.
Cũng tìm thị trường mới, thời gian gần đây, ngoài những sản phẩm cao cấp, Minh Long 1 còn sản xuất nhiều sản phẩm hướng đến đối tượng bình dân hơn. Ông Minh cho rằng, các sản phẩm này có chất lượng và độ an toàn không thua kém gì các sản phẩm trước đây.
Tuy nhiên, do kiểu dáng đơn giản hơn, dễ sản xuất hơn nên chi phí cũng thấp hơn. Hiện, các sản phẩm này đang được tiêu thụ mạnh tại các tỉnh. Và trong các phiên chợ về nông thôn mới đây, có ngày các sản phẩm này đã mang về cho Minh Long 28 triệu đồng.
Trương Thanh Sơn Công ty CP Việt Tiên Sơn Địa Ốc Sinh nhật: 03/11/1966
|
Nguyễn Xuân Thắng Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hải Dương Sinh nhật: 10/11/1977
|
Nguyễn Trọng Tiến Cục thuế tỉnh Hải Dương Sinh nhật: 20/11/1973
|
Phạm Đức Thắng Công ty cổ phần sản xuất Vita Sinh nhật: 27/11/1981
|
Nguyễn Thị Thoa Công ty TNHH TM và DV Quà tặng Thành Đông Sinh nhật: 05/11/1990
|
LÊ XUÂN THANH Teckcombank chi nhánh Hải Dương Sinh nhật: 02/11/1979
|
VŨ KHẮC KHƯƠNG Công ty TNHH Vĩnh Hà HD Sinh nhật: 03/11/1974
|