THÔNG TIN TUYỂN DỤNG Thứ 2, 30/06/2014 7:39 GMT+7

Vũ Văn Tiền - Doanh nhân trẻ Sao Đỏ 1999

Là một trong 10 doanh nhân đầu tiên của Việt Nam được giải thưởng Sao Đỏ năm 1999, từ đó đến nay, anh Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần XNK Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) đã làm dày thêm thành tích của mình bằng nhiều giải thưởng uy tín khác. Trong giới doanh nhân, mọi người đều mến phục bởi anh giàu ý chí và nghị lực.

 

Doanh nhân Vũ Văn Tiền
 
Thuở đầu khởi nghiệp
 
Vũ Văn Tiền sinh năm 1959 và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Năm 1978, khi đang học năm thứ nhất, trường Đại học Kinh tế quốc dân, anh được tổng động viên vào quân ngũ. Trong môi trường này, nhiều người nhận thấy anh đã phát huy được năng lực của mình nên điều chuyển anh vào Đại học Kỹ thuật Quân sự, phân hiệu II TP.Hồ Chí Minh. Tốt nghiệp Đại học Quân sự anh xin xuất ngũ rồi trở về học tiếp Đại học Kinh tế.
 
Năm 1992, khi đang làm công chức tại Tổng công ty phân bón, Bộ Nông nghiệp, Vũ Văn Tiền quyết định xin nghỉ việc để ra ngoài làm kinh doanh. Anh khảng khái nhận xét về mình: “Tính tôi vốn quyết đoán, không muốn phụ thuộc nên khó có thể trụ lại được trong một môi trường với cơ chế nặng bao cấp”. Và rồi bằng sự quyết tâm cùng với ý chí, nghị lực của mình, anh đã thành lập Công ty TNHH Geleximco.
 
Tỏa sáng
 
Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, năm 1993 khi mới thành lập, Geleximco đã được Bộ Thương mại giao nhiệm vụ XNK hàng hoá trực tiếp. Ban đầu, Công ty chủ yếu buôn bán hàng tiêu dùng, tư liệu sản xuất từ Nga và Đông Âu. Với sự thông minh, nhanh nhẹn, chẳng bao lâu sau Vũ Văn Tiền đã gây dựng được một công ty lớn và có uy tín trên thị trường XK. Anh Vũ Văn Tiền cho biết: Thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về việc phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, Geleximco đã chủ động xây dựng cho mình một mô hình phát triển kinh tế đa ngành, trong đó sản xuất công nghiệp là lĩnh vực ưu tiên phát triển.
 
Cho đến nay, bằng sức mạnh nội lực cũng như sự giúp đỡ từ nhiều phía, Vũ Văn Tiền đã xây dựng Geleximco với nhiều mô hình liên doanh: Xây dựng khách sạn liên doanh Hạ Long ở Bãi Cháy với tổng số vốn 11 triệu USD, Công ty sản xuất Phụ tùng ô tô xe máy GMV với số vốn 39 triệu USD, Công ty Cổ phần Xi măng 1 và 2 với tổng số vốn 750 triệu USD, Công ty Giấy An Hòa 200 triệu USD, Công ty Nhiệt điện Thăng Long 800 triệu USD…
 
Không dừng lại, Vũ Văn Tiền cùng với Công ty của mình tham gia khu công nghiệp khai thác và chế biến quặng Thái Nguyên - Tuyên Quang và đã được Nhà nước cấp phép XK sang Anh và Singapore. Hiện nay, Geleximco đã có hơn 30 công ty thành viên, liên doanh liên kết trong lĩnh vực bất động sản, tài chính ngân hàng, thương mại dịch vụ…
 
Nhiều tập đoàn lớn của Mỹ, Nhật, Đức đã thiết lập đầu tư cùng Geleximco. Vũ Văn Tiền khẳng định: Geleximco tập hợp tất cả các nguồn lực về con người và vật chất, cùng hướng tới mục tiêu xây dựng công ty trở thành một tập đoàn sản xuất và đầu tư hàng đầu trong nước, mang tầm khu vực và quốc tế. Geleximco đồng nghĩa với sự nghiệp tạo dựng và chia sẻ các giá trị bền vững cho DN, đối tác và cộng đồng.
 
“Thủ lĩnh” của một ngân hàng
 
Sau 18 năm đi vào hoạt động, dưới sự dẫn dắt và điều hành của Vũ Văn Tiền, ABBank một thành viên của Geleximco đã trở thành một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam với vốn điều lệ trên 3.830 tỷ đồng cùng mạng lưới hơn 125 điểm giao dịch và còn tiếp tục mở rộng. ABBank hiện là địa chỉ uy tín và thân thuộc với hơn 10.000 khách hàng DN và trên 100.000 khách hàng cá nhân tại 29 tỉnh, thành trong cả nước. Doanh số năm 2010 đạt 883 triệu USD và đã mở rộng mạng lưới quan hệ đại lý tới 405 ngân hàng trên 62 quốc gia và vùng lãnh thổ.
 
Một thành công lớn khác phải kể đến chính là việc ABBank phát hành thành công 600 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi kỳ hạn 24 tháng và 390 tỷ đồng mệnh giá trái phiếu thường kỳ hạn 24 tháng cho hai nhà đầu tư là Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Ngân hàng Maybank.
 
Hoạt động này là điểm sáng được giới đầu tư đánh giá cao trong tình hình thị trường vốn năm 2010 không thuận lợi và là một mốc son trong quá trình phát triển của ABBank. Tiếp tục phát huy những thành quả này, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2011, ABBank đã đạt lợi nhuận 307,6 tỷ đồng, tổng tài sản đạt trên 38.955 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, đạt 81,2 % kế hoạch cả năm.
Không bằng lòng với những gì đạt được, Vũ Văn Tiền bộc bạch: ABBank cam kết đoàn kết, nỗ lực, hướng tới mục tiêu xây dựng ABBank ngày một lớn mạnh, gia tăng giá trị lợi ích cho cổ đông và đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội.
 
Với chặng đường gần 20 năm xây dựng và lãnh đạo DN với nhiều công ty thành viên, Vũ Văn Tiền vẫn vẹn nguyên là một con người bình dị, chân tình và cởi mở. “Khi thành đạt không tự mãn, khi gặp sóng gió không mềm lòng. Tiền bạc, vốn liếng có thể hết rồi lại tìm cách có. Chỉ còn lại tình đời, tình người, ghi những dấu ấn tốt đẹp cho người thân, bạn bè, cộng sự là mãi mãi bền lâu”- anh tâm sự.
Với sự cố gắng và nỗ lực của chính mình, anh Vũ Văn Tiền đã vinh dự nhận nhiều giải thưởng: 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 1 Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Vì thế hệ trẻ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội và của các cấp bộ, ngành…
Thu Hương (HQ Online) 

 

 

 
Minh Hải Plaza Siêu thị nội thất Xuân Thỏ Công ty cổ phần VTC Group Công ty cổ phần thang máy Gia Huy Công ty cổ phần bất động sản THP Công ty TNHH MTV Đông Thành Đông Công ty cổ phần Việt Hương Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng 899 Công ty cổ phần sản xuất thương mại Xuyên Việt Công ty cổ phần Đức Việt 568 Công ty TNHH MTV âm nhạc Sao Mai Công ty TNHH MTV Thương mại - Vận tải Nhật Hà Công ty TNHH Tiến Trung Công ty cổ phần dinh dưỡng quốc tế CNC Công ty cổ phần Hải Thành